โรงเรียนบ้านบางกุ้ง

หมู่ 1 ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองสุพรรณ จังหวัดสุพรรณบุรี
อีเมล์ : saipin315@hotmail.com

สุขภาพ การให้ความรู้ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้น้ำหนักขึ้นตามอายุ

สุขภาพ

สุขภาพ สถิติน่าหดหู่ใจ ตามที่องค์การอนามัยโลกระบุว่าในช่วงวัยกลางคน 1 ใน 3 ของประชากรโลกของเรามีน้ำหนักเกิน และกว่าร้อยละ 10 ของประชากรเป็นโรคอ้วน ทุกคนทราบสาเหตุ นั่นคือการทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่ง รวมถึงการทำงานประจำ และการขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสถานะทางสังคมและจิตใจของบุคคล

อยากหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์ และรักษาสุขภาพไปจนแก่เฒ่าได้หรือไม่ลองคิดดูสิ เมื่อบุคคลข้ามเครื่องหมาย 30 ปี การเปลี่ยนแปลงที่มองไม่เห็นจะเริ่มเกิดขึ้นในร่างกายของเขา อัตราการเผาผลาญช้าลง เราไม่ต้องการพลังงานมากนัก เพื่อรักษากิจกรรมที่สำคัญของร่างกายอีกต่อไป เพราะอวัยวะในระบบทางเดินหายใจ ระบบย่อยอาหารและระบบไหลเวียนโลหิตทำงานน้อยลงทุกปี ดังนั้นถ้าไม่ลดปริมาณอาหารลงน้ำหนักก็จะเริ่มขึ้น

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ค้นพบสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่พบในผักและผลไม้สด รวมทั้งในเครื่องดื่มบางชนิด ช่วยเร่งการเผาผลาญ ได้แก่ แอปเปิลแดง พลัม สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี เชอร์รี องุ่นแดง บรอกโคลี กระเทียมหอม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของผู้หญิง

การตั้งครรภ์และการให้นมบุตรมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ เมื่อทุนสำรองเชิงกลยุทธ์แรก อาจปรากฏในรูปแบบของน้ำหนักส่วนเกินที่เอวและสะโพก ความเสี่ยงของการเพิ่มน้ำหนักยังเพิ่มขึ้น เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนในผู้หญิงเนื่องจากระดับฮอร์โมนเพศหญิงลดลงอย่างรวดเร็ว ในผู้ชายฮอร์โมนจะพลุ่งพล่านบ่อยกว่า เมื่อเทียบกับภูมิหลังของการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุ

ในวัยหนุ่มสาว หลายคนหุนหันพลันแล่น พวกเขามีแนวโน้มที่จะก้าวไปข้างหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ชีวิตเป็นตัวกำหนดเงื่อนไข เพราะคุณต้องประสบความสำเร็จมากมายเพื่อที่จะส่งต่อไปยังลูกหลาน คนหนุ่มสาวเป็นคนง่ายๆ สามารถพบปะเพื่อนฝูงได้ทุกเย็น และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ พวกเขายังไม่ถูกครอบงำโดยความซ้ำซากจำเจ และกิจวัตรของชีวิตผู้ใหญ่

เมแทบอลิซึมได้รับการปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์แบบเคลื่อนที่ เมื่ออายุมากขึ้นชีวิตจะวิ่งเป็นวงกลมมากขึ้นเรื่อยๆ งาน ครอบครัวและลูกๆ บ้านและชีวิต พักผ่อนให้พอดีแล้วเริ่มใหม่ ทำงานอีกครั้ง ส่วนใหญ่มันไม่ได้ร่ำรวยและสดใสอีกต่อไป และบางครั้งงานอดิเรกเพียงอย่างเดียวคืออาหารอร่อย ดูทีวีและพูดคุยทางอินเทอร์เน็ต แต่นิสัยยังคงกินอย่างสม่ำเสมอและในปริมาณที่เท่ากัน ส่งผลให้น้ำหนักเกินอย่างเห็นได้ชัด

สุขภาพ

ยิ่งเราอายุมากขึ้น การรับมือกับภาวะฮอร์โมนพลุ่งพล่านก็ยากขึ้น ตัวอย่างเช่น มันไม่ง่ายเลยที่จะต่อต้านการโจมตีของอะดรีนาลีน ร่างกายจะผลิตอินซูลินมากขึ้นในการตอบสนอง ซึ่งอย่างที่คุณทราบ มีส่วนร่วมในการก่อตัวของเนื้อเยื่อไขมัน เมื่อคุณเพิ่มความเสียหายจากการนอนหลับไม่เพียงพอ น้อยกว่า 6 ชั่วโมง และรับประทานอาหารที่คุณโปรดปราน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะกลายเป็นปัญหาที่ชัดเจน

การศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษแสดงให้เห็นว่า การนอนมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อคืนก็เป็นอันตรายเช่นกัน เช่นเดียวกับการอดนอน สิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มความอยากอาหารและการกินมากเกินไปเป็นผลให้อิ่ม ในขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์จาก US National Academy of Sciences ได้ระบุความสัมพันธ์ของการเพิ่มน้ำหนักกับแสงตอนกลางคืน

จริงอยู่ การทดลองดำเนินการกับหนู ด้วยปริมาณอาหารและระดับการออกกำลังกายที่เท่ากัน สัตว์ที่นอนหลับในแสงสลัวตอนกลางคืน จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักของสัตว์ที่อยู่ในความมืดสนิท แน่นอนว่าหลายคนใฝ่ฝันที่จะรักษาเอวที่เรียวยาวไว้จนถึงวัยชรา และไม่ได้รับน้ำหนักเพิ่มแม้แต่กิโลกรัมเดียว แต่มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ

ตามกฎแล้ว คนที่มีสุขภาพแข็งแรงแม้จะมีวิถีชีวิตที่ถูกต้อง น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10 กิโลกรัมระหว่างอายุ 25 ถึง 65 ปี เป็นที่เชื่อกันว่าการเพิ่มขึ้นดังกล่าวไม่ได้นำมา ซึ่งปัญหา สุขภาพ หากใน 5 ปี คุณได้รับน้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัม คุณควรเริ่มส่งเสียงเตือน เป็นไปได้มากว่ามีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกิน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องเผชิญกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นตามอายุ

มีความเห็นว่าหากคนไม่ลดน้ำหนักก่อนอายุ 35 ถึง 40 เขาจะไม่สามารถลดน้ำหนักได้อีกต่อไป จำเป็นต้องทนและใส่บัลลาสต์เพิ่มหรือไม่ การยอมแพ้หมายถึงการทำให้ตัวเองเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก น้ำหนักเกินและโรคอ้วน เป็นสาเหตุอันดับที่ 5 ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผู้ใหญ่ประมาณ 2.8 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตทุกปี เนื่องจากโรคที่เกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำหนักเกิน

ได้แก่ เบาหวาน 44 เปอร์เซ็นต์ โรคหลอดเลือดหัวใจ 23 เปอร์เซ็นต์ โรคมะเร็งจาก 7 เปอร์เซ็นต์ เป็น 41 เปอร์เซ็นต์ ในความเป็นจริงแล้ว การลดน้ำหนักอย่างได้ผลนั้นเป็นไปได้ในทุกช่วงอายุ หากไม่มีโรคที่ขัดขวาง แต่นี่ไม่ใช่เหตุผลที่จะยอมแพ้ การลดน้ำหนักภายใต้คำแนะนำของนักโภชนาการหรือแพทย์จะง่ายกว่า

บทความที่น่าสนใจ : โรงเรียนบ้านบางกุ้ง

บทความล่าสุด